Chúng ta từng biết đến những mẫu xe nhỏ gọn được tạo ra với mục đích tiện lợi để di chuyển trong nội thành và ở Việt Nam có không ít những ứng cử viên sáng giá, như Chevrolet Spark (trước kia là Daewoo Matiz), Kia với New Morning hay Huyndai có i10 và i20. Thế nhưng còn một phân cấp xe nhỏ hơn mà vốn mới chỉ có các hãng xe đến từ Trung Quốc tấn công đến những người có thu nhập thấp, có cơ hội tiếp cận với ô tô như Chery đang được liên doanh ô tô Hòa Bình phân phối có giá bán khoảng 200 triệu đồng, BYD F0 với kiểu dáng không khác gì Toyota Aygo có mức giá khoảng 250 triệu đồng. Đó chịnh là Hyundai Eon .
Với tiêu chí khôn thể để lọt một phân khúc nào , Hyundai cũng đã tạo ra một mẫu xe hoàn toàn mới dành riêng cho thị trường Châu Á với điểm giới thiệu đầu tiên là Ấn Độ với giá bản khoảng 5.515-7.595 USD. Ngay cả phân khúc xe bình dân với đủ nặng ký như toyota vios thì Hyundai cho ra lò mẫu xe Hyundai Accent thời trang cá tính, trang bị nội thất sang trọng và mức tiêu hao nhiêu liệu đáng kinh ngạc là 6.7 lít/100km và 4.7 lít/100km cho đường xa lộ . Không dừng ở đó Hyundai tiếp cho ra mắt một loại sản phẩm như Hyundai Eon , i20,i10 để
cạnh tranh với cách hãng xe lớn khác.
cạnh tranh với cách hãng xe lớn khác.
Được thiết kế tại trung tâm nghiên cứu và phát triển Namyang của Hyundai, Eon mới sở hữu số đo ba vòng 3.495 x 1.550 x 1.500 mm (tương ứng với chiều dài, rộng, cao). Chiều dài cơ sở của Hyundai Eon dừng ở mức 2.380 mm. Xét về các con số trên thì mẫu xe này cũng không quá bé nếu so sánh với Hyundai i10 hay các đàn anh như Chevrolet Spark, Kia New Morning. Trọng lượng không tải của xe ở mức 760kg, dung tích bình nhiên liệu 32 lít. Xe sử dụng lốp có kích thước 155/70-R13.
Thành viên mới của gia đình Hyundai được khoác lên mình bọ vỏ mang phong cách “điêu khắc dòng chảy”, nhìn thoáng qua thì chiếc xe này thực sự bắt mắt với cụm đèn pha cỡ lớn, hốc tản nhiệt to mang phong cách giống Hyundai Veloster. Các đường gân dập nổi từ phần đầu đến đuôi xe, đèn hậu xe đặt cao khiến Eon cho một cái nhìn thể thao, hiện đại thể hiện sự chăm chút của các kỹ sư thiết kế với mẫu xe giá rẻ này.
Gọi là “giá rẻ” nhưng có lẽ cụm từ này chỉ có thể được nhắc đến khi Eon còn đang ở thị trường nước ngoài. Và sau khi đóng đầy đủ những khoản thuế của nhà nước như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và VAT người tiêu dùng sẽ phải bỏ ra 345 triệu đồng mới có thể sở hữu chiếc xe này. Chưa hết, theo quy định của nhà nước thì chủ xe ở các thành phố lớn sẽ phải chi thêm 20% tiền thuế trước bạ tương ứng khoảng 70 triệu đồng (thuế trước bạ tại các tỉnh sẽ là 10%) cộng với 20 triệu chi phí đăng ký biển số. Tức là để sở hữu mẫu xe giá rẻ tại nước ngoài này thì người tiêu dùng ở Việt nam cũng phải bỏ ra khoảng 434 triệu đồng!
Hyundai cho rằng thế mạnh của mẫu xe Eon này chính là khối động cơ sử dụng công nghệ phun xăng điện tử Epsilon I3 có dung tích xilanh 814cc, chính vì vậy chiếc xe chỉ có thể đạt công suất tối đa 56 mã lực tại 5.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 76 Nm ở vòng tua 4.000 vòng/phút két hợp với hộp số tay 5 cấp. Tuy nhiên theo Hyundai thì mẫu xe này có thể đạt tốc độ tối đa 140 km/h và lượng nhiên liệu tiêu thụ trung bình chỉ là 4,8 lít/100 km. Ngoài ra hệ thống an toàn của xe cũng “giản dị” không kém với 1 túi khí dành cho người lái, hệ thống phanh với phanh đĩa trước và phanh sau tang trống, không có hệ thống ABS hỗ trợ. Hệ thống treo trước độc lập kiểu McPherson và treo sau dạng thanh xoắn.
Sở hữu ngoại hình hiện đại và bắt mắt, trang thiết bị đơn giản và dễ sử dụng. Động cơ phù hợp cho việc di chuyển nội thành cùng lợi thế tiết kiệm nhiên liệu có lẽ là những điểm thu hút nhất định đối với những khách hàng có nhu cầu đơn giản chỉ là một chiếc xe để che năng, che mưa hàng ngày. Tuy nhiên mức giá để sở hữu chưa bao gồm thuế trước bạ và đăng ký biển số là 345 triệu đồng lại khiến Eon tự đưa mình lên cạnh tranh cùng một số mẫu xe như Chevrolet Spark hay Kia New Morning vốn lớn hơn về kích thước, động cơ lớn hơn đi kèm trang thiết bị nhỉnh hơn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét